Bao bì sản phẩm là gì? Những công dụng không thể bỏ qua của bao bì sản phẩm

Bao bì là yếu tố quan trọng trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Vai trò của bao bì sản phẩm thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Chúng không chỉ chứa đựng hàng hóa mà còn tác động không nhỏ đến lựa chọn của người tiêu dùng. Để hiểu rõ hơn bao bì sản phẩm là gì, có những loại nào, chức năng ra sao? Hãy cùng GBA Vina theo dõi bài viết dưới đây.

Bao bì sản phẩm là gì?

Để lựa chọn được loại bao bì thích hợp cho việc đóng gói, bảo quản hàng hóa thì trước tiên bạn cần hiểu bao bì sản phẩm là gì? Thực tế thì bao bì cũng là một loại hàng hóa đặc biệt. Chúng được sử dụng để bao bọc, chứa đựng, bảo quản các loại hàng hóa khác. Từ đó giúp cho việc vận chuyển, lưu trữ và tiêu thụ sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. 

Vậy bạn đã biết bao bì sản phẩm gồm những gì chưa? Bao bì gồm chất liệu, màu sắc, thông tin, hình ảnh được thiết kế trên đó. Những thông tin quan trọng trên bao bì góp phần giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình đến với người tiêu dùng. 

Bao bì thường được các nhà sản xuất thiết kế phù hợp với sản phẩm, thương hiệu. Giá trị của sản phẩm sẽ tăng lên khi bao bì được thiết kế đẹp mắt bởi chất liệu tương xứng.

Bạn cần biết bao bì là gì và chức năng của chúng

Bạn cần biết bao bì là gì và chức năng của chúng

Xem ngay: Tìm hiểu các phương pháp in bao bì nilon hiệu quả và tiết kiệm

Bao bì sản phẩm có những loại nào? 

Bạn đã biết bao bì sản phẩm là gì. Chắc hẳn bạn đã thấy rất nhiều loại bao bì trong cuộc sống hàng ngày chẳng hạn như túi nilon, chai, lọ, hộp nhựa, hộp giấy,….Mỗi loại lại có đặc điểm và chức năng khác nhau. Chúng ta có thể phân loại bao bì dựa trên một số yếu tố dưới đây:

Dựa vào vật liệu chế tạo

Đây là cách phân loại bao bì phổ biến nhất. Dựa vào vật liệu chế tạo, bạn sẽ thấy thế giới bao bì sản phẩm cực kỳ đa dạng:

Bao bì bằng chất liệu giấy, bìa, carton

Loại bao bì này rất phổ biến trên thị trường với 70% tổng số các loại bao bì đang được sử dụng. Đặc điểm của bao bì bằng chất liệu giấy, bìa là có khả năng chống ẩm, chịu gấp và chịu va đập rất tốt. Ngoài ra, bao bì này cũng rất bền với nhiệt, với hóa chất. Chúng còn có khả năng chống được côn trùng, vi trùng. 

Ngoài ra bao bì giấy, bìa, carton còn có đặc điểm không mùi, không độc. Bề mặt của chúng phẳng, dễ dàng in ấn. Thêm vào đó, bao bì này có khả năng tái chế để sản xuất các loại bao bì khác. Đó cũng là lý do bao bì bằng chất liệu giấy, bìa, carton được ưa chuộng và được sử dụng nhiều hiện nay.

Bao bì bằng chất liệu bì carton là loại phổ biến hiện nay

Bao bì bằng chất liệu bì carton là loại phổ biến hiện nay

Bao bì được làm bằng chất liệu nhân tạo, tổng hợp

Khi đã hiểu được khái niệm bao bì sản phẩm là gì bạn sẽ thấy bao bì bằng chất liệu nhân tạo cũng khá phổ biến. Điển hình dễ thấy nhất là túi nilon. Chúng được sản xuất từ nhựa cứng, chất liệu polime, màng chất dẻo,…Ngoài ra loại bao bì này cũng có thể được sản xuất kết hợp từ nhiều loại vật liệu khác nhau để đảm bảo tốt nhất việc bảo quản và vận chuyển.

Bao bì bằng chất liệu thủy tinh, gốm

Loại bao bì này có nhiều ưu điểm như không độc, không tạo ra các phản ứng hóa học với hàng hóa chứa đựng bên trong. Tuy nhiên chúng rất dễ bị vỡ trong quá trình vận chuyển, bốc dỡ. Bao bì bằng chất liệu thủy tinh thường được sử dụng để đóng gói, bảo quản các loại hàng hóa là chất lỏng như rượu bia, thuốc, hóa chất,….

Xem ngay: Túi đục lỗ hạt xoài và những điều có thể bạn chưa biết

Dựa vào chức năng của bao bì sản phẩm

Căn cứ vào vai trò của bao bì sản phẩm có thể phân loại chúng thành 2 loại sau:

  • Bao bì trong: Đây là loại bao bì được sử dụng để đóng gói hàng hóa. Bao bì sẽ đi kèm với sản phẩm và tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm. Lúc này giá trị của bao bì cũng được tính cùng với giá trị của sản phẩm khi bán.
  • Bao bì ngoài: Bao bì này còn được gọi là bao bì vận chuyển. Chúng bảo vệ số lượng và chất lượng sản phẩm ở bên trong. Chúng giúp cho việc vận chuyển sản phẩm từ nơi sản xuất ra thị trường một cách dễ dàng hơn.

Xem ngay: Quy trình thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, thu hút khách hàng

Dựa vào độ chịu nén

Căn cứ vào độ chịu nén có thể phân loại bao bì thành các loại dưới đây:

  • Bao bì cứng: Có khả năng chịu lực tốt. Chúng vẫn giữ nguyên được trạng thái khi chứa đựng hàng hóa hay vận chuyển.
  • Bao bì nửa cứng: Loại bao bì này cũng khá vững chắc khi chứa đựng và vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên chúng cũng có thể bị biến dạng nếu hàng hóa có tải trọng quá nặng hoặc chịu động của va đập mạnh khi vận chuyển.
  • Bao bì mềm: Bao bì sản phẩm là gì? Bao bì mềm là gì bạn đã biết chưa? Bao bì mềm rất dễ bị biến dạng khi chịu tác động của lực cơ học hay hàng hóa nặng. Lực tác động đó có thể truyền vào hàng hóa. Vì thế bao bì mềm được sử dụng để đựng sản phẩm dạng hạt, dạng bột. Chất lượng sản phẩm không bị tác động bởi lực cơ học.

Có thể phân loại bao bì dựa vào độ chịu nén khác nhau

Có thể phân loại bao bì dựa vào độ chịu nén khác nhau

Vai trò quan trọng của bao bì sản phẩm

Bao bì mang lại rất nhiều lợi ích trong cuộc sống cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chức năng của bao bì sản phẩm rất đa dạng. Trong đó có thể kể đến một số chức năng như:

Bảo vệ sản phẩm, hàng hóa

Nếu bạn đã định nghĩa được bao bì sản phẩm là gì, bạn sẽ thấy rằng bảo vệ sản phẩm là chức năng đầu tiên và quan trọng nhất của bao bì. Bao bì được dùng để đóng gói, chứa đựng sản phẩm bên trong. Bởi vậy chúng giúp sản phẩm không bị vỡ, không bị va đập và không bị tác động của các yếu tố bên ngoài môi trường như ánh sáng, nhiệt độ, không khí, độ ẩm, gió, mưa,….Ngoài ra, vai trò của bao bì sản phẩm còn là ngăn cách sản phẩm để chúng không bị bị oxy hóa hoặc nhiễm khuẩn. 

Tạo thuận lợi cho quá trình vận chuyển hàng hóa

Đây cũng là chức năng rất quan trọng của bao bì. Bạn thấy rằng một số sản phẩm sẽ không thể vận chuyển được nếu không có bao bì bên ngoài. Chẳng hạn như gạo, muối, đường, rượu, bia, nước ngọt,…Bao bì khi được thiết kế phù hợp với hàng hóa chứa đựng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho quan trình vận chuyển đến tay người tiêu dùng.

Cung cấp thông tin sản phẩm cho khách hàng

Một chức năng khác của bao bì đó là truyền tải thông tin đến người tiêu dùng. Trên bao bì thường in các loại thông tin như tên sản phẩm, thành phần, công dụng, tên đơn vị sản xuất, hạn sử dụng,…Điều này sẽ giúp người tiêu dùng nắm được các thông tin quan trọng về sản phẩm và quyết định có chọn mua hay không.

Chức năng của bao bì sản phẩm có rất nhiều

Chức năng của bao bì sản phẩm có rất nhiều

Mang đến sự tiện lợi

Bạn hãy nhớ đến mỗi lần đi chợ, siêu thị mua hàng. Có thể bạn sẽ mua vài món đồ hoặc rất nhiều loại đồ khác nhau. Lúc này nếu không có bao bì thì bạn sẽ rất khó khăn để mang hàng hóa về nhà. Bao bì chính là phương tiện không thể thiếu giúp bạn bảo quản và vận chuyển hàng hóa. Chúng mang đến sự tiện lợi hơn trong cuộc sống.

Ngoài ra nhờ có bao bì mà các công ty dễ dàng phân phối hàng hóa. Các cửa hàng, siêu thị cũng dễ dàng bày sản phẩm lên giá, kệ để bán hàng. Bao bì giúp cho mọi việc trở nên dễ dàng hơn.

Bao bì mang đến sự tiện lợi cho người dùng khi sử dụng

Bao bì mang đến sự tiện lợi cho người dùng khi sử dụng

Chức năng quản truyền thông, quảng bá thương hiệu

Có nhiều cách để bạn quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, trong đó bao bì cũng là một trong những vũ khí truyền thông hiệu quả. Mỗi loại bao bì đều được doanh nghiệp thiết kế theo một định hướng nhất định để định vị thương hiệu trên thị trường. 

Thiết kế bao bì chuyên nghiệp, ấn tượng là yếu tố giúp bạn truyền tải thông tin của sản phẩm đến người tiêu dùng một cách dễ dàng. Những thông tin về thành phần, công dụng, cách dùng,…sẽ tạo niềm tin cho khách hàng vào sản phẩm và thương hiệu của bạn. Người tiêu dùng sẽ nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp nhiều hơn. Từ đó bao bì giúp tăng tính nhận diện thương hiệu và giúp xây dựng mối liên kết tốt đẹp với người dùng.

Bao bì còn góp phần quảng bá thương hiệu cho sản phẩm

Bao bì còn góp phần quảng bá thương hiệu cho sản phẩm

Bao bì góp phần tăng doanh số bán hàng

Tìm hiểu bao bì sản phẩm là gì bạn sẽ thấy răng bao bì là thứ mà khách hàng sẽ tiếp xúc đầu tiên khi cầm đến sản phẩm. Nếu bao bì được thiết kế nổi bật, hấp dẫn, gây ấn tượng sẽ thu hút khách hàng tốt hơn. Đây chính là cơ hội để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn nhiều hơn.

Xem ngay: 4 lưu ý không thể bỏ qua khi thiết kế bao bì sản phẩm bằng Photoshop

Một số lưu ý không thể bỏ qua khi thiết kế bao bì sản phẩm

Bạn đã thấy chức năng của bao bì sản phẩm có rất nhiều. Chúng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi thế ngay từ đầu khâu thiết kế bao bì cần được quan tâm, chú ý. Dưới đây là một số lưu ý không thể bỏ qua khi thiết kế bao bì sản phẩm:

Chọn chất liệu bao bì phù hợp với sản phẩm

Bao bì có rất nhiều loại được cấu tạo từ nhiều chất liệu khác nhau. Đặc điểm, tính chất của mỗi loại bao bì cũng có sự khác biệt. Có loại cứng, có loại mềm, có loại dễ bị biến dạng, có loại không. Tính chất chịu lực của mỗi loại cũng khác nhau. Bởi vậy, tùy theo từng sản phẩm mà bạn lựa chọn bao bì có chất liệu phù hợp. Điều đó không chỉ giúp thể hiện thương hiệu, đảm bảo tuổi thọ bao bì mà còn có hiệu quả về mặt thẩm mỹ. 

Chẳng hạn những loại sản phẩm nhỏ, nhẹ như bánh kẹo, mỹ phẩm,…bạn có thể chọn bao bì được làm từ chất liệu giấy duplex, giấy couche,….Với hộp đựng giày, bạn cần hộp giấy carton 3 lớp để đảm bảo độ chắc chắn cho sản phẩm bên trong. Với đồ trang sức, cao cấp nên chọn bao bì từ chất liệu carton lạnh hoặc gỗ ép để tôn thêm vẻ đẹp sang trọng của sản phẩm,….Với các sản phẩm chất lỏng như nước giải khát, rượu bia, bạn có thể lựa chọn bao bì bằng chai thủy tinh…..

Nên lựa chọn bao bì có chất liệu phù hợp với sản phẩm

Nên lựa chọn bao bì có chất liệu phù hợp với sản phẩm

Kích thước bao bì

Bạn cần xác định được bao bì sản phẩm là gì và hàng hóa cần đóng gói là gì? Bao bì không chỉ có tác dụng đóng gói, bảo quản sản phẩm. Chúng còn góp phần tăng thêm vẻ đẹp thẩm mỹ cho sản phẩm. Bởi vậy, khi lựa chọn bao bì cần tính toán kích thước sao cho phù hợp với sản phẩm. Tránh tình trạng quá to, hoặc quá nhỏ, gây mất thẩm mỹ, mất cân đối cho sản phẩm.

Bố cục thông thông tin hợp lý

Bố cục cũng là vấn đề cần lưu ý khi thiết kế bao bì sản phẩm. Do đó, bạn cần xác định mặt chính và mặt phụ. Từ đó sắp xếp các thông tin, hình ảnh, nội dung một cách hợp lý, giúp người tiêu dùng dễ dàng đọc và hiểu thông tin.

Bao bì cần có bố cục thông tin, hình ảnh hợp lý, rõ ràng

Bao bì cần có bố cục thông tin, hình ảnh hợp lý, rõ ràng

Lựa chọn phương pháp in ấn

Hiện nay có nhiều phương pháp in ấn khác nhau như in offset, in lưới, in kỹ thuật số. Bạn nên tìm hiểu ưu nhược điểm của từng phương pháp để có sự lựa chọn phù hợp. Điều đó giúp bạn sở hữu bao bì sắc nét, có tuổi thọ cao và tiết kiệm chi phí.

Cách thức đóng mở bao bì

Mỗi sản phẩm sẽ có đặc điểm khác nhau. Bạn cần nắm được thói quen sử dụng của khách hàng để thiết kế bao bì với cách thức đóng mở phù hợp. Bạn có thể lựa chọn một số cách thiết kế nắp hộp như nắp khóa, nắp dán băng keo, nắp cài,…Điều này vừa có tác dụng trong việc bảo quản sản phẩm vừa mang đến sự tiện lợi cho người dùng.

Nên chú ý lựa chọn cách thức đóng mở bao bì phù hợp tiện lợi khi sử dụng
Nên chú ý lựa chọn cách thức đóng mở bao bì phù hợp tiện lợi khi sử dụng

GBD VINA – nhà sản xuất bao bì tốt nhất trên thị trường

Nếu bạn chưa biết bao bì sản phẩm là gì, nên chọn loại nào phù hợp thì hãy liên hệ với GBD VINA để được hỗ trợ. GBD VINA là công ty chuyên sản xuất bao bì với nhiều năm hoạt động trên thị trường. Công ty không chỉ có đội ngũ nhân viên với trình độ cao, giàu kinh nghiệm mà còn có trang thiết bị máy móc hiện đại. Từ đó mang đến cho bạn các loại bao bì với thiết kế độc đáo, bản in sắc nét, độ bền cao.

Thêm vào đó, giá cả bao bì sản phẩm của GBD VINA luôn rất cạnh tranh. Kiểu dáng, chất liệu bao bì phong phú, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe của khách hàng. Với phương châm làm hài lòng mọi khách hàng, GBD VINA luôn nỗ lực cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đến nay công ty đã khẳng định được vị thế vững chắc của mình trên thị trường. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn công ty là nhà cung cấp bao bì cho doanh nghiệp của mình.

Đến đây chắc chắn bạn đã có câu trả lời bao bì sản phẩm là gì? Vai trò của bao bì sản phẩm như thế nào và có những loại bao bì nào phổ biến? Hy vọng đây là những thông tin bổ ích giúp bạn có sự lựa chọn tốt nhất để sở hữu những loại bao bì phù hợp nhất đối với sản phẩm của mình.